การเล่นเกมในห้องเรียนเตรียมเด็กให้พร้อมสำหรับชีวิตในสภาวะเฝ้าระวังได้อย่างไร | |
เป็นที่ทราบกันดีว่าการเฝ้าระวังส่งผลต่อพฤติกรรมของเรา การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับประเด็นนี้แสดงให้เห็นว่าการเข้าชมบทความ Wikipedia เกี่ยวกับหัวข้อที่เป็นข้อขัดแย้งลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจาก Edward Snowden เปิดเผย การเฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ต อย่างกว้างขวางโดยNSA และ GCHQ สิ่งนี้แสดงให้เห็นทั้งผลกระทบในระยะสั้นและระยะยาวที่การบุกรุกชีวิตส่วนตัวของเราอาจมีต่อกิจกรรมทางกฎหมายอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึง “เอฟเฟกต์ panopticon” ที่อธิบายโดยนักทฤษฎีสังคมชาวฝรั่งเศส Michel Foucault panopticonเป็นเรือนจำสมัยศตวรรษที่ 18 ที่ออกแบบเพื่อให้ผู้คุมสามารถมองเข้าไปในห้องขังจากหอคอยของพวกเขาได้ แต่นักโทษไม่สามารถมองเห็นผู้คุมได้ จุดประสงค์คือเพื่อกระตุ้นให้นักโทษประพฤติตัวดี ไม่ใช่ด้วยกำลังเดรัจฉาน แต่ด้วยความกลัวที่จะถูกมอง แม้ว่าการสอดแนมจำนวนมากในอังกฤษจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการที่รุนแรง แต่ก็คุกคามที่จะกำหนดรูปแบบวิธีที่เราพูดและดำเนินการซึ่งกันและกัน - สร้างสังคมที่เสรีน้อยลง เล่นเกมในห้องเรียน การเฝ้าระวังจำนวนมากเพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นในห้องเรียนด้วย - ผ่านการใช้เกมออนไลน์ที่เก็บคะแนนและรายงานกลับไปที่ครูแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับพฤติกรรมและความสามารถของนักเรียน “Gamification” ในโรงเรียนสอนเด็กๆ ว่าพวกเขาควรคาดหวังให้ทุกการเคลื่อนไหวของพวกเขาได้รับการจับตา จัดอันดับ และอาจแบ่งปันต่อสาธารณะ ทำให้การขาดความเป็นส่วนตัวดูเป็นเรื่องปกติและเตรียมคนหนุ่มสาวให้ยอมรับการสอดแนมจำนวนมากในชีวิตผู้ใหญ่ของพวกเขา เรือนจำ Presidio Modelo การออกแบบ panopticon ใน Isla de la Juventud ประเทศคิวบา Friman / วิกิพีเดีย , CC BY-SA แม้ว่า gamification มีบทบาทในการศึกษามาอย่างยาวนานผ่านกลยุทธ์การสอนที่ไม่ใช่ดิจิทัล เช่น แผนภูมิสติกเกอร์และบ้านในโรงเรียน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความสนใจก็เพิ่มขึ้น ตอนนี้ ครูใช้เครื่องมือดิจิทัลใหม่ๆ เช่น แพลตฟอร์มการจัดการห้องเรียนและซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาที่เหมือนเกม เพื่อดู จับภาพ และตัดสินพฤติกรรมของเด็กในวงกว้างขึ้นโดยละเอียดยิ่งขึ้น ผู้ให้บริการด้านการศึกษาบางราย เช่นWatson ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่อ่านอารมณ์ ของ IBM และPearson ผู้จัดพิมพ์ด้านการศึกษาต่างก็หวังว่าจะบันทึกและเข้าใจว่านักเรียนคิดและรู้สึกอย่างไร ข้อสังเกตจากภาคสนาม การศึกษาของฉันเกี่ยวกับมาตรฐานการคำนวณใหม่ในหลักสูตรระดับชาติของอังกฤษในห้องเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาได้บันทึกกรณีของ gamification หลายครั้งที่หายไปจากพี่ใหญ่ ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ฉันเห็นระบบบ้านใหม่ที่มีการแจกคะแนนโดยนักเรียนที่มีอายุมากกว่าซึ่งซ่อนตัวอยู่ตามมุมในโถงทางเดิน และจดบันทึกเกี่ยวกับเด็กที่ไม่สงสัย บันทึกเหล่านี้ถูกอัปโหลดไปยังClassDojoซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระบบคลาวด์สำหรับการติดตามและรายงานพฤติกรรมของนักเรียน ทุกคืนเพื่อให้ผู้ปกครองได้ดู จากนั้นจึงแสดงคะแนนรวมรายสัปดาห์ให้คนทั้งชั้นเห็นทุกวันศุกร์ เพื่อให้นักเรียนเห็นว่าพวกเขาและเพื่อนร่วมชั้นเข้ากันได้อย่างไร ห้องเรียน: gamified Pexels ในโรงเรียนอื่น ครูมักจะเตือนนักเรียนว่าเธอสามารถเห็นทุกสิ่งที่พวกเขาทำบน iPad แบบตัวต่อตัวผ่านโปรแกรมจับภาพหน้าจอ ต่อมาครูคนนี้เปรียบเทียบรูปแบบการสอนที่ค่อนข้างอ่อนโยนกับแบบที่ใช้กับพ่อแม่ของเด็กในต่างประเทศ ซึ่งนักเรียนต้องคุกเข่าทับเปลือกโกโก้ที่หักจนอ่านตารางสูตรคูณได้สำเร็จ ฉันเดาว่ามันง่ายที่จะเห็นว่าการเฝ้าติดตามสมัยใหม่ประเภทนี้ถูกมองว่าไม่เป็นอันตรายเมื่อเทียบกับความรุนแรงที่เด็กนักเรียนบางคนประสบในที่อื่นในโลก อันตรายมากกว่าดี แต่ในขณะที่การเล่นในห้องเรียนผ่านซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษานั้นมีความรุนแรงน้อยกว่าการลงโทษทางร่างกายอย่างชัดเจน เราไม่ควรหลอกตัวเองให้เชื่อว่าการเล่นการพนันเป็นประสบการณ์ที่สนุกและมีส่วนร่วมสำหรับเด็กทุกคนในระดับสากล และมันอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือส่งผลเสียต่อนักเรียนได้ หากใช้โดยไม่เข้าใจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง แม้ในกรณีที่มีผลดีต่อพฤติกรรมของนักเรียน เราก็ควรดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าเราไม่ระวัง เราเสี่ยงที่จะสอนเด็กเล็กให้ยอมรับสายตาที่มองเห็นได้รอบด้านในชีวิตของพวกเขา และการจ้องมองที่ "ตื่นตระหนก" นี้ควรกลัวและให้คุณค่ามากกว่าแรงจูงใจภายใน เช่น ความอยากรู้ ความหลงใหล และแรงผลักดัน ความนิยมของ gamification เป็นที่เข้าใจได้ การเรียนรู้ควรเป็นเรื่องสนุกอย่างน้อยในบางครั้ง และครูจำเป็นต้องรู้ว่านักเรียนกำลังทำอะไรในห้องเรียน แต่ด้วย วิธี การเฝ้าระวังที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในโลกของผู้ใหญ่ เราควรสอนให้เด็กคิดอย่างมีวิจารณญาณเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความกลัว แทนที่จะฝึกให้พวกเขาละทิ้งอดีตและดำเนินชีวิตตามหลัง | |
ผู้ตั้งกระทู้ pailinn :: วันที่ลงประกาศ 2022-10-26 12:04:15 |