ReadyPlanet.com


40 ปีของ 'Space Invaders' พูดถึงทศวรรษ 1970 – และในปัจจุบัน


 

วิดีโอเกมอาร์เคด "Space Invaders" ฉลองครบรอบ 40 ปีเป็นซอฟต์แวร์ชิ้นเอกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมยิงดิจิทัลที่เก่าที่สุด เช่นเดียวกับเกมช่วงแรกๆ เกมและตำนานที่รายล้อมอยู่แสดงให้เห็นถึงการชนกันของวัฒนธรรมและปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยนักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่นโทโมฮิโระ นิชิกาโดะ

 

ในฐานะนักออกแบบเกมและครูสอนเกม ฉันรู้ว่าความหมายถูกถ่ายทอดจากนักออกแบบไปสู่กลไกการเล่น ในฐานะนักวิจัยศึกษาเกมฉันยังรู้ว่าเกมเปิดเผยตำนาน ความหมาย และวัฒนธรรมอย่างไร

 

ตัวอย่าง เช่น การวิเคราะห์ “Pac-Man”แสดงให้เห็นว่าเกมดังกล่าวรวบรวมค่านิยมต่างๆ ในยุคนั้นอย่างไร รวมถึงการบริโภค การใช้ยา และการเมืองเรื่องเพศ ข้อความใน "Space Invaders" นั้นพื้นฐานพอๆ กับกราฟิก: เมื่อต้องเผชิญกับความขัดแย้ง ผู้เล่นไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องระเบิดมันออกไป บาคาร่า

 

การหลีกเลี่ยงศัตรูจะทำให้สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ล่าช้าเท่านั้น ผู้เล่นไม่สามารถเดินหน้าหรือถอยหลังได้ แต่ทำได้เพียงป้องกันพื้นที่ของตนเท่านั้น ไม่มีแม้แต่เหตุผลว่าทำไมการบุกรุกจึงเกิดขึ้น ผู้เล่นรู้เพียงว่าผู้บุกรุกจะต้องถูกทำลาย เป็นมุมมองทางวัฒนธรรมที่ชัดเจน โดยเน้นที่การถ่ายภาพเหนือสิ่งอื่นใด

การเปิดตัว “Space Invaders” เป็นการทำนายการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมของญี่ปุ่น ซึ่งถูกมองว่าเป็นการรุกรานทางวัฒนธรรม ที่น่าเกรงขาม ของสหรัฐฯ โดยญี่ปุ่น ความตึงเครียดได้แสดงออกมาในสื่อที่ได้รับความนิยมในฐานะที่เป็นการป้องกันลัทธิปัจเจกนิยมอเมริกันจากอำนาจและประสิทธิภาพของลัทธิส่วนรวมและวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น ความตึงเครียดนี้แสดงให้เห็นในสื่อยอดนิยมเช่นภาพยนตร์ตลกเรื่อง " Gung Ho " ที่รวม Japanophobia และ Japanophilia

 

Space Invaders” ยังเน้นย้ำว่าองค์ประกอบบางอย่างของอัตลักษณ์ตะวันตกนั้นบอบบางเพียงใด สหรัฐฯ สร้างความรู้สึกว่าตนเองเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ถูกท้าทายจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่มันซับซ้อน: เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นชนะใจลูกค้าจากบริษัทรถยนต์อเมริกัน พวกเขาเริ่มสร้างรถยนต์ในสหรัฐฯพวกเขาเป็นรถยนต์ญี่ปุ่นหรืออเมริกา คาสิโน

ในทำนองเดียวกัน หากAtari ผู้ผลิตเกมรายใหญ่ที่สุดของอเมริกาคือเกมที่ผลิตในญี่ปุ่นความสำเร็จของ Atari แบบอเมริกันเป็นอย่างไร ไม่ว่าในกรณีใด ผู้บริโภคชาวอเมริกันหลายล้านคนซื้อระบบเกม Atari 2600 เพื่อให้สามารถเล่นเกมอาร์เคดยอดฮิต "Space Invaders" ที่บ้านได้ ห้าปีต่อมา ในปี 1983 อุตสาหกรรมเกมส่วนใหญ่ล่มสลายเนื่องจากเกมที่ผลิตในอเมริกานั้นไม่น่าสนใจและมีความคล้ายคลึงกันมากเกินไป

 

ในปี 1985 Nintendo Entertainment System ที่ผลิตในญี่ปุ่นได้ นำยุคใหม่ของการเล่นคอนโซลภายในบ้าน นั่นยังคงเป็นความท้าทายต่ออัตลักษณ์อเมริกัน: บริษัทสหรัฐล้มเหลวในการสร้างสรรค์และเป็นผู้นำ และบริษัทญี่ปุ่นเติมเต็มความว่างเปล่าของนวัตกรรม

 

มายาคติของการบุกรุก(อวกาศ)

Space Invaders” ยังได้รวบรวมตำนานบางเรื่องเกี่ยวกับมัน ซึ่งเปิดเผยเกี่ยวกับสังคมมากกว่าเกี่ยวกับตัวเกมเอง ตำนานที่โดดเด่นที่สุดคือ "Space Invaders" ได้รับความนิยมอย่างมากจนเศรษฐกิจญี่ปุ่นหมดเหรียญที่จำเป็นในการเล่นในร้านค้า มันไม่จริงแต่เหมือนกับตำนานหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับเกม ทั้งด้านบวกและด้านลบ ฟังดูดีจนเป็นแชมป์ได้ง่ายๆ

 

นิทานนั้นเป็นภาคต่อของนิยายยอดนิยมเกี่ยวกับเกม ผู้คนตำหนิเกมที่ทำให้ เศรษฐกิจตกต่ำ และตกงาน นวัตกรรมที่สร้างขึ้นในเกมสนับสนุนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนสังคมและวิธีที่ผู้คนเข้าสังคมแต่ผู้คนก็กระตือรือร้นที่จะตำหนิปัญหาระบบขนาดใหญ่ เช่นความรุนแรงของปืนในโรงเรียนเกี่ยวกับวิดีโอเกม

 

อีกเรื่องหนึ่งคือความต้องการ "Space Invaders" นั้นแข็งแกร่งมากจนแม้จะติดตั้งเครื่องเกมหลายเครื่อง แต่ก็มีไลน์ให้เล่น ไม่ว่าพวกเขาจะเข้าคิวเพื่อผลัดกันหรือไม่ก็ตาม คนดูคนอื่นเล่นก็จริง ซึ่งช่วยสร้างเวทีสำหรับการเติบโตของเกมอาร์เคดและ LAN-gaming ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของผู้เล่นมืออาชีพและอุตสาหกรรม e-sports มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

 

 

เวทีที่เต็มไปด้วยผู้คนดูคนอื่นเล่นวิดีโอเกม แซม เชอร์ชิลล์ , CC BY

ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าเกมเปลี่ยนสังคมโดยชี้ไปที่การเล่นและสร้างเศรษฐกิจใหม่ การถือกำเนิดของอาร์เคดนั้นแปลกใหม่พอๆ กับการใช้ธุรกรรมขนาดเล็กในปัจจุบันซึ่งพบได้ทั่วไปในเกมมือถือในตอนนี้ การฟักตัวของชุมชนและการเล่นของผู้ชมทำให้เกิดช่องเกม YouTube นับไม่ถ้วน

 

เช่นเดียวกับผู้บุกรุกพื้นที่ที่ลงมาบนผู้เล่น เกมที่ไม่รู้จักแต่มักคุกคามคนบางคน ดูเหมือนพวกเขาจะเข้าใกล้อย่างไม่ลดละ แตกต่าง และยากที่จะตามทัน เกมท้าทายให้ผู้เล่นปรับตัวและรื้อข้อตกลงที่ผู้คนซ่อนตัวอยู่

 

แต่เช่นเดียวกับการเล่น "Space Invaders" ความสุขคือการโต้ตอบกับการเปลี่ยนแปลงนั้น การเรียนรู้มัน และก้าวไปสู่ระดับถัดไป



ผู้ตั้งกระทู้ pailinn :: วันที่ลงประกาศ 2022-10-25 14:13:21


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล