ReadyPlanet.com


ทำไมe-sportsไม่ควรอยู่ในโอลิมปิก


 

บาคาร่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและสมาคมสหพันธ์กีฬาระหว่างประเทศระดับโลกได้จัดฟอรัมอีสปอร์ตเพื่อสำรวจความคล้ายคลึงกัน ความร่วมมือที่เป็นไปได้ และคำถามที่ปรากฏขึ้นว่าวิดีโอเกมสามารถได้รับการยอมรับว่าเป็นงานโอลิมปิกหรือไม่

นับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่ปารีสแสดงความสนใจเป็นครั้งแรกในการเพิ่มกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ลงในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เราได้เห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นของ IOC ในด้านกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแต่เดิมกำหนดให้เป็น "การแข่งขันวิดีโอเกมที่จัดขึ้น" ”คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่กรุงปารีส ตระหนักถึงความสนใจในกีฬาอีสปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น จึงกล่าวว่า“เยาวชนสนใจ เรามาพบพวกเขากันเถอะ”ในฐานะนักกีฬาโอลิมปิกและอดีตนักกระโดดสูงระดับโลก ฉันต่อสู้กับแนวคิดที่ว่าอีสปอร์ตกลายเป็นกีฬาโอลิมปิก ฉันไม่ได้อยู่คนเดียว. การสนทนาที่ฉันมีกับนักกีฬาโอลิมปิกคนอื่นๆ เผยให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทักษะทางกายภาพและความต้องการของการแข่งขันกีฬาแบบดั้งเดิมกับอีสปอร์ตเมื่อพิจารณาถึงบทบาทในการสนับสนุนกิจกรรมทางกายของ IOC แล้ว อีสปอร์ตดูเหมือนจะขัดแย้งกับการ ผลัก ดันให้เกิดสังคมที่กระตือรือร้นในการให้สัมภาษณ์กับInside the Gamesซาราห์ วอล์คเกอร์ สมาชิกคณะกรรมการนักกีฬาของ IOC และแชมป์โลก 3 สมัยใน BMX ​​อธิบายถึงการต่อต้านของเธอ นักกีฬาโอลิมปิกส่วนใหญ่ตระหนักดีว่าผู้ที่เข้าร่วมในกีฬาอีสปอร์ตใช้เวลาฝึกฝนอย่างมาก แม้กระทั่งทำงานร่วมกับนักโภชนาการและนักจิตวิทยาการกีฬาเพื่อปรับปรุงความกล้าหาญของพวกเขา แต่นั่นเพียงพอที่จะเข้าร่วมครอบครัวโอลิมปิกเกมส์หรือไม่?

Thomas Bach ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเข้าร่วมฟอรัม e-sport ที่จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนกรกฎาคม 2018 Greg Martin/คณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ตลาดมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อพิจารณาถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าเหตุใด IOC จึงต้องการร่วมมือกับอีสปอร์ต IOC สร้างรายได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์จากการออกอากาศและการสนับสนุน การเป็นพันธมิตรกับ e-sports ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่เกิดจากการให้การสนับสนุน แต่มีรายได้จากการออกอากาศ มากขึ้น อาจเป็นการเสริมและน่าดึงดูดบริษัทการตลาด Newzoo คาดการณ์เมื่อปีที่แล้วว่าการลงทุนด้านแบรนด์เติบโตขึ้น 48 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจ e-sports ทั่วโลกจะสูงถึงเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561ESPN ให้การวิเคราะห์เชิงลึกและการรายงานข่าวด้วย แพลตฟอร์ม ดิจิทัลแนวตั้งเกี่ยวกับอีสปอร์ต และเมื่อเร็ว ๆ นี้เครือข่ายได้ประกาศข้อตกลงพิเศษระยะเวลาหลายปีกับ Blizzard Entertainment สำหรับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ Overwatch Leagueโดยรอบชิงชนะเลิศจะออกอากาศในช่วงที่สำคัญ เวลา.อีสปอร์ตเป็นกีฬาหรือไม่?ถึงกระนั้น คำถามก็ยังคงอยู่ คือ e-sports - " การแข่งขันวิดีโอเกมที่จัดขึ้น " - เป็นกีฬาจริงหรือ?เพื่อตอบคำถามนี้ บางทีเราจำเป็นต้องทบทวนคำจำกัดความทางวิชาการของกีฬาอีกครั้ง แม้ว่าความแตกต่างอาจมีอยู่ในคำอธิบายโดยละเอียดของกีฬา นักวิจัยดูเหมือนจะมาบรรจบกันที่คุณลักษณะหลัก 3 ประการได้แก่ กีฬาเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทางกายภาพ มีการแข่งขัน และเป็นสถาบัน ซึ่งหมายความว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะกำหนดกฎเกณฑ์การปฏิบัติงานแม้ว่าอีสปอร์ตสามารถถูกโต้แย้งได้ว่าเป็นการแข่งขันและเป็นสถาบัน แต่เกณฑ์แรกของสภาพร่างกายคือจุดที่ขาดบางคนแย้งว่าการเคลื่อนไหวของมอเตอร์ละเอียดซึ่งจำเป็นสำหรับตัวควบคุมแบบมือถือโดยผู้เล่น e-sport นั้นเป็นไปตามเกณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม อาจกล่าวได้เช่นเดียวกันเกี่ยวกับเกมบนโต๊ะต่างๆ

การศึกษาใน ปี 2559 ใน Questซึ่งเป็นวารสารของ National Association for Kinesiology in Higher Education ใช้เกมสร้างบล็อก Jenga เพื่อแสดงประเด็นนี้ เจงก้าต้องการความแม่นยำและความคล่องแคล่ว เนื่องจากผู้เล่นแต่ละคนจะต้องถอดบล็อกหนึ่งบล็อกออกจากด้านล่าง และวางบล็อกไว้ด้านบนอย่างประณีตโดยไม่รบกวนโครงสร้าง มีกระทั่งการแข่งขันชิงแชมป์โลกเจงก้าด้วย บางที Jenga ก็ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นกีฬาโอลิมปิกด้วยนับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2439 จำนวนกีฬาที่เข้าร่วมก็เพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา เกมแรกมีกีฬาเพียงเก้าชนิด ได้แก่ กรีฑา (กรีฑา) ปั่นจักรยาน ฟันดาบ ยิมนาสติก ยิงปืน ว่ายน้ำ เทนนิส ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่เมืองริโอ มีการแข่งขันกีฬาทั้งหมด 28 ชนิด จะมีการเพิ่มอีกห้ารายการสำหรับเกมปี 2020 ในโตเกียวเกม

ผู้เข้าร่วมฟอรัม e-sports ที่จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คริสตอฟ โมราทอล/คณะกรรมการโอลิมปิกสากลขั้นตอนแรกสำหรับกีฬาที่จะรวมอยู่ในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะต้องได้รับการยอมรับจาก IOC ในกระบวนการนี้ กีฬาจะต้องมีสหพันธ์นานาชาติ (IF) ที่ครอบคลุมซึ่งจะควบคุมกีฬา โดยบังคับใช้กฎและข้อบังคับของขบวนการโอลิมปิก ซึ่งรวมถึงการทดสอบสารเสพติด (อาจเป็นไปได้ที่กีฬาจะได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาโอลิมปิกและไม่เคยเข้าร่วมในเกมนี้เช่นเดียวกับหมากรุก โบว์ลิ่ง และเรือยนต์)เมื่อได้รับการยอมรับแล้ว IF ของกีฬาสามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมโปรแกรมโอลิมปิกได้ในฐานะกีฬา ระเบียบวินัย หรือกิจกรรม ตัวอย่างเช่น กีฬาวิบากหญิงถูกเพิ่มเข้าไปในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 เพื่อเป็นกิจกรรมในกีฬากรีฑาคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกเกมส์ (OCOG) ยังสามารถเสนอให้รวมการแข่งขันไว้ด้วย ล่าสุด IOC อนุญาตให้เพิ่มคาราเต้ โต้คลื่น กีฬาปีนเขา และเบสบอล/ซอฟต์บอล ในโครงการโอลิมปิกที่โตเกียว 2020Paris 2024 ได้ระบุถึงความสนใจที่จะรวม e-sports ไว้ในโปรแกรม แต่ IOC ได้กล่าวว่าจะไม่มีสิทธิ์ภายในกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ในปี 2020 อย่างไรก็ตาม Thomas Bach ประธาน IOC กล่าวในฟอรัม e-sports เมื่อเร็วๆ นี้ว่าการประชุมครั้งนี้เป็น "ก้าวแรกของการเดินทางอันยาวนาน" สู่สิ่งที่อาจนำไปสู่การได้รับการยอมรับในโอลิมปิกศูนย์กลางของขบวนการโอลิมปิกและอยู่ในเกณฑ์การยอมรับกีฬาประเภทใหม่คือความเท่าเทียมทางเพศ สิ่งที่น่าสนใจคือนี่เป็นพื้นที่ที่ e-sports ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

การศึกษาที่ตรวจสอบเพศและการเล่นเกมระบุว่าแม้ว่าจะมีชายและหญิงที่เล่นวิดีโอเกมในจำนวนเท่ากันโดยประมาณ แต่นักเล่นเกมมืออาชีพส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย นอกจากนี้ ผู้เล่นหญิงที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งยังถูกละเลยอีกด้วย นักวิจัยสรุปว่า “วัฒนธรรมวิดีโอเกมเป็นปฏิปักษ์ต่อผู้หญิงทั้งในที่ส่วนตัวและในสายอาชีพ”



ผู้ตั้งกระทู้ paii :: วันที่ลงประกาศ 2023-08-25 12:33:13


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล